บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เรื่อง    การพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมต่อกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ

เรื่อง                    การพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมต่อกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ
ผู้ศึกษา                 นางณัชตา   ธรรมธนาคม
สถานศึกษา            โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ สำนักงานเขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา             2557
บทคัดย่อ

การศึกษา เรื่อง การพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมต่อกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ ผู้จัดทำรายงาน พบว่า ในการพัฒนาหลักสูตรต่างๆ นั้น ควรมีการพัฒนาหลักสูตรที่มีรูปแบบหลักสูตร ที่เหมาะสมกับผู้เรียน และสาขาวิชาที่จะเรียน         ซึ่งหลักการแนวคิด ทฤษฎีต่างๆ ที่เป็นแบบแผนการดำเนินหลักสูตรฯ มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน ครอบคลุมการพัฒนาทั้งทางด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย ทักษะพิสัย ทักษะกระบวนการ การบูรณาการ และการเรียนรู้แบบองค์รวม ซึ่งรูปแบบแต่ละรูปแบบจำเป็นต้องอาศัยหลักการ แนวคิด ทฤษฎีต่างๆ ที่เกี่ยวกับการศึกษา เพื่อให้ครูผู้สอนสามารถนำแนวทางนี้ไปใช้ในการจัด หลักสูตรกลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด รวมถึงผู้สอนจะทำหน้าที่เกี่ยวกับการสร้างหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตร การจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีแรงจูงใจที่จะเรียน จัดเตรียมข้อสอบ ตรวจข้อสอบ วิเคราะห์ข้อสอบ ซึ่งครูผู้สอนจะดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้ประสบผลสำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือช่วยเหลือจากผู้ตรวจสอบคุณภาพ หรือหัวหน้ากลุ่มการเรียนรู้ รวมทั้งผู้สอนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างและออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ ต้องคำนึงถึงเนื้อหาวิชาสำหรับการเรียนรู้เป็นรายบุคคล รวมถึงครูผู้สอนต้องศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาฯ ให้เข้าใจถึงมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสาระการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน แล้วจึงพิจารณาออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยเลือกใช้วิธีสอนและเทคนิคการสอน สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพและบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทธศักราช. 2551 และตามหลักสูตรสถานศึกษา
ข้อค้นพบที่สำคัญของการศึกษารายงานในครั้งนี้ คือ
1. หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ ยังขาดการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการเพื่อพัฒนาหลักสูตร
2. หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ ไม่สามารถนำไปใช้ในการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพก่อนนำไปใช้งานจริงได้ เนื่องจากข้อจำกัดในหลายๆ ประการ
ดังนั้นสามารถสรุปได้ว่า
1. หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ ควรจะต้องมีการส่งเสริมให้ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ หรือบุคคลต่างๆ ในชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการนำเสนอแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตร กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ ที่มีความเหมาะสมต่อไป
2. ครูผู้สอน ควรจะต้องมีการดำเนินการสร้างแบบประเมินหลักสูตรขึ้นมา จำนวน 1 ฉบับ หรือ 1 ชุด ซึ่งจะเป็นแบบประเมินถึงสภาพปัญหาของการนำหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนจริง แล้วครูผู้สอนจะต้องจดบันทึกปัญหาที่พบต่างๆ และหาแนวทางการแก้ไขต่างๆ เพื่อทำให้เมื่อครบปีการศึกษา ครูผู้สอนจะทำการปรับปรุงหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น